HẠ TẦNG ĐI TRƯỚC - GIÁ BĐS LEO THANG THEO SAU

Gần đây thấy nhiều người bàn về việc cơ sở hạ tầng ảnh hưởng đến giá bất động sản, tôi có một vài phân tích, muốn chia sẻ với mọi người.
Trước hết thì đây là vấn đề đã được các chuyên gia bất động sản đánh giá: “hạ tầng là một trong những bàn đạp có sức bật lớn đối với bất động sản”.
Để chứng minh cho điều này cũng hết sức đơn giản.


Trên thế giới, hạ tầng phát triển đã luôn được đánh giá là tạo tiền đề cho sự phát triển cư dân và kinh tế của khu vực xung quanh.
Theo đó, tuyến metro Helsinki (Phần Lan) hoạt động từ năm 1982, có chiều dài 21,2km đã khiến giá căn hộ gần nhà ga tàu điện ngầm tăng 7,5%, và bất động sản cách nhà ga 500 - 750m, có nơi tăng đến 11%.
Tại Pháp, giá bán bất động sản tại các dự án bên tuyến đường sắt Nantes cũng tăng lên từ 13 – 25% nhờ tập trung nhiều văn phòng, trung tâm thương mại lớn. Ở Chile, giá bán căn hộ tăng đến gần 8% ngay khi tuyến Santiago được công bố sẽ xây dựng
Gần hơn thì tại Đông Nam Á, các tuyến metro khi đi vào hoạt động đã đẩy nhu cầu bất động sản dọc các tuyến giao thông này lên cao ở mức 6,5 – 20,55% như tại Bangkok (Thái Lan) và giá trị bất động sản quanh khu vực này có mức chênh lệch lớn từ 1,6 triệu – 8,7 triệu/m2 như tại Manila (Philippines).
Không chỉ có bất động sản quanh các tuyến Metro, mà ven hai bờ các con sông lớn tại các thành phố như London, Paris, New York, Seoul, Thượng Hải… cũng là vùng đất vàng để phát triển những khu đô thị hiện đại và xa hoa. Do đó, việc kè bờ, xây cầu và quy hoạch những “thành phố ven sông” luôn là quyết sách ưu tiên đầu tư tại rất nhiều quốc gia.

Tại châu Á, hai cây cầu Dương Phố - Nam Phố, biểu tượng của Thượng Hải được biết đến như ví dụ tiêu biểu của cặp bài trùng “cầu vàng” - “đô thị sầm uất”. Đôi cầu bắc qua sông Hoàng Phố rực sáng mỗi đêm cùng với sự đắt đỏ của các bất động sản khiến khu vực này trở thành đặc khu VIP của thành phố “đầu tàu kinh tế” Trung Quốc.
Sông Hàn ở Thủ đô Seoul cũng biến khu vực này trở thành quần thể bất động sản hạng sang dành cho giới thượng lưu với Thủ đô Seoul cũng rất thành công khi có tới 25 cây cầu bắc qua.
Vậy là đủ thấy trên thế giới, hạ tầng đã có sức ảnh hưởng đến giá BĐS như thế nào rồi.
Trở lại với Hà Nội, theo đánh giá, Hà Nội là TP có tỷ lệ diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông ở mức tương đương với các TP phát triển trên thế giới.

Thực tế, tại tuyến đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm), giá đất tăng từ 100 triệu đồng/m2 lên tới 300-350 triệu đồng m2 sau 5 năm khi con đường này đi vào hoạt động; đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân) tăng từ 120 triệu đồng/m2 lên tới 200-240 triệu đồng/m2;… Hay tại Long Biên, đường Nguyễn Văn Cừ đã khiến giá các căn nhà tại mặt đường lên tới 200 triệu đồng/m2.
Còn ở phía Tây thành phố, hiện nay đã có 8 tuyến metro đang được gấp rút hoàn thiện và trong tiến trình đưa vào sử dụng, dịch chuyển trung tâm hành chính của TP sang phía Tây Hà Nội. Trong đó, Vinhomes Smart City, với lợi thế 3 tuyến metro đi qua: số 5, số 6 và số 7, đang trở thành đại đô thị thông minh có tiềm năng tăng giá vượt trội ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai.

Hiện nay, so với các khu vực trung tâm mới, Long Biên, Gia Lâm đang nắm giữ ưu thế nổi trội khi UBND TP. Hà Nội vừa đề xuất cơ chế đặc thù lựa chọn nhà đầu tư xây dựng 4 cây cầu với mức đầu tư xấp xỉ 40.000 tỷ đồng.
Những cây cầu chục nghìn tỷ này có vị trí quan trọng kết nối các nút giao thông trọng điểm, đường cao tốc liên tỉnh, giảm thiểu ùn tắc, việc thông tuyến cầu còn thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Đông sông Hồng.
Với thông tin về 4 cây cầu tỷ USD, những “mảnh đất vàng” hai bên bờ sông Hồng, sông Đuống giờ đây càng trở nên đắt giá. Thành công trước đây của những tuyến “cầu vàng” trên thế giới đã mở ra tiềm năng tăng trưởng nhanh, mạnh và bền vững cho BĐS bờ Đông. Theo ghi nhận của các đơn vị nghiên cứu thị trường, giá bất động sản tại đây có thể tăng từ 10% - 20% trong thời gian tới.
Ở khu vực này thì hiện đang có khá nhiều dự án của Vinhomes như Vinhomes Riverside, Vinhomes Symphony và Vinhomes Ocean Park cũng được đánh giá sẽ có tiềm năng đầu tư sinh lời cao
Tại TP. HCM, việc quy hoạch thành phố phía đông được thực hiện qua dự án trọng điểm như: xa lộ Hà Nội, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Vành đai 3, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên, hầm Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ…
Trong bối cảnh đó, BĐS quận 9 được dự báo là có tiềm năng sinh lời vượt trội quỹ đất rộng, địa thế ven sông phong thủy thịnh vượng và quy hoạch sau nên được đầu tư đồng bộ, bài bản hơn.
Thực tế, các dự án đã và đang hoàn thiện nằm dọc những trục đường chính của quận 9 được “săn lùng” liên tục, mà điển hình nhất chính là “bom tấn” khu Đông Vinhomes Grand Park, với kết nối giao thông cực kỳ thuận tiện: 5 phút tới Khu công nghệ cao quận 9, 8 phút đến bến xe miền Đông, 20 phút tới quận 1, 5 phút đến khu du lịch Suối Tiên…
Có thể thấy, khi hạ tầng giao thông được quy hoạch và phát triển, giá đất khu vực xung quanh ngay lập tức gia tăng giá trị, thậm chí gia tăng giá trị mạnh theo cấp số nhân. Giá bất động sản tăng đồng nghĩa nhiều nhà đầu tư bất động sản “đi trước đón đầu” thu về được những khoản lợi nhuận được cho là “không phải nhỏ”.
 
riêng e thì thấy nhiều dự án từ khi có thông tin quy hoạch là sốt đất ảo, sau đó dự án bị trì trệ k hoàn thiện được, nhiều ông ôm đất k bán được…
 
đầu tư gì cũng phải thông minh, chứ đầu tư bất động sản đợt này chỉ nên đổ vào những nơi CĐT uy tín, dự án đã hoàn thiện, hoặc p có kế hoạch rõ ràng, k thì nguy hiểm lắm
 
tôi thì thấy cứ ở đâu giao thông thuận lợi thì sẽ đông cư dân, giá bds cũng theo đó tăng lên
 
mấy ông lớn như Vin bây giờ đầu tư bao giờ cũng đi kèm với các tiện ích xung quanh, rồi những khu vực có dự kiến giao thông thuận lợi.
 
chuẩn rồi, h mà xây trơ trọi toà chung cư ra đó, đã k trung tâm lại còn k tiện đi lại, k có tiện ích thì ai muốn ở =)))
 
mấy con đường mới ở Hà Nội đáng giá ngàn vàng thật, di chuyển tiện lợi bao nhiêu, lại còn mới đẹp nữa.
 
giờ chỉ cần các khu văn phòng, doanh nghiệp tản bớt ra khu phía tây nữa là khúc đó bất động sản không leo thang mới là lạ.
 
Đọc bài này mới nhận ra đúng là nước ngoài chú trọng phát triển đô thị ven sông thật, nhà ở Seoul mà nhìn ra sông Hàn là đúng giá trên trời luôn. Ở mình quanh mấy cây cầu lại thấy không phát triển lắm nhỉ?
 
cầu ở mình đúng phục vụ các tuyến giao thông chính thôi chứ chưa được khai thác nhiều. Đi tới khu gần cầu là thấy thưa thớt người hẳn, toàn cây cối.
 
Tôi thì thấy cũng chưa chắc, chừng nào HN còn tắc đường thì đất nội đô, khu trung tâm vẫn là hot nhất.
 
Sao nước ngoài có tuyến tàu qua thôi mà bđs tăng nhiều vậy các cụ?
 
Người ta chủ yếu di chuyển bằng phương tiện công cộng nên thế đó bác. Dân bên đấy họ sống xa chỗ làm cũng k sao vì không tắc đường như mình, chỉ cần có xe, có tàu qua là được. Hà Nội thì có Vinhomes Smart City có 3 tuyến Metro chạy qua bác ạ. Các tuyến metro đi vào hoạt động hết thì cũng thay đổi diện mạo giao thông, bất động sản nhiều lắm bác.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên nào trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
1,544
Bài viết
4,464
Thành viên
30,121
Thành viên mới nhất
huyenvi346
Bên trên