Cùng tầm giá, nên mua shophouse hay nhà mặt phố ?

Shophouse và nhà mặt phố hiện đều đang là 2 mô hình kinh doanh rất hot hiện nay, hứa hẹn mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết nên chọn đầu tư theo mô hình nào để khả năng sinh lời cao hơn. Vậy với cùng một tầm giá, nên đầu tư vào nhà mặt phố hay shophouse?

Để trả lời được câu hỏi trên chúng ta sẽ đi vào từng ưu- nhược điểm của 2 mô hình này để thấy sự khác biệt và đưa ra lựa chọn tốt nhất.

1. Về vị trí
  • Nhà mặt phố: Nhà mặt phố thường nằm tại những con đường lớn, có thể là mặt đường hoặc trong ngõ. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng hút khách mà sẽ tùy thuộc vào từng vị trí đó có đông dân cư hay không, giao thông có thuận tiện, địa chỉ dễ tìm hay không,.. Chưa kể nếu cửa hàng của bạn nằm tại những con phố lớn, đông cửa hàng tập trung thì khả năng cạnh tranh sẽ rất cao.
  • Shophouse: Shophouse (nhà phố thương mại) thường nằm trong một khu đô thị có quy hoạch hoàn chỉnh. Vị trí có thể đặt tại chân tòa chung cư (shophouse khối đế), mặt tiền hướng ra tuyến đường nội bộ của khu đô thị hoặc nằm tập trung thành một khu nhà phố (shophouse thấp tầng) tại đường lớn và có thể dễ dàng kết nối đến những khu vực khác của khu đô thị.

1594631421981.png

2. Về thiết kế
  • Nhà mặt phố: Nhà mặt phố có thể xin cấp phép để thay đổi cấu trúc, cũng như xây dựng lại theo ý tưởng của nhà đầu tư mà không ảnh hưởng đến cấu trúc, quy hoạch của những ngôi nhà kế bên. Điều này làm cho nhà mặt phố có thể dễ dàng điều chỉnh công năng sử dụng cao hơn shophouse, đặc biệt là với những mô hình kinh doanh đặc thù như khách sạn, tòa nhà văn phòng,...
  • Shophouse: Shophouse được xây dựng theo quy chuẩn nhất định của chủ đầu tư và khó thay đổi kết cấu, đặc biệt là shophouse thấp tầng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến những ngôi nhà liền kề bên cạnh. Do vậy, shophouse có phần bị giới hạn về loại hình kinh doanh hơn là nhà mặt phố.
3. Về mục đích đầu tư
  • Nhà mặt phố: Do vị trí nằm trên phố, hướng tới nhiều đối tượng khách hàng và có thể thay đổi được cấu trúc nhà nên loại hình kinh doanh đa dạng. Bạn có thể làm quán cà phê, shop quần áo, nhà hàng,... hay cũng có thể làm homestay, khách sạn, văn phòng cho thuê,... đều được.
  • Shophouse: Shophouse đặt tại khu đô thị đông dân cư, có tính đặc thù gắn với quy hoạch của khu đô thị nên sẽ hạn chế hơn nhà mặt phố trong các hoạt động kinh doanh Mặt hàng hướng đến sẽ chủ yếu phục vụ cư dân như bán nhà hàng ăn, làm cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, thời trang, kinh doanh hàng nhu yếu phẩm,...

1594631450430.png

4. Đối tượng khách hàng tiềm năng
  • Nhà mặt phố: Với đặc thù nằm trên mặt phố nhiều người đi lại và dễ tiếp cận nên ngoài khách hàng trong khu vực lân cận, nhà mặt phố còn hấp dẫn một lượng lớn đối tượng khách hàng vãng lai hoặc khách hàng thường xuyên đi lại trên tuyến phố đó.
  • Shophouse: Vị trí shophouse thường nằm tại khu đô thị nên tập khách hàng chủ yếu là dân cư xung quanh, sẽ có mặt hạn chế hơn nhà mặt phố. Tuy nhiên, shophouse sẽ có thể thu hút được khách hàng cũ quay lại bởi nhu cầu mua nhu yếu phẩm, vui chơi ở trong khu dân cư cao. Và hầu hết cộng đồng cư dân tại khu đô thị đều là những người chịu chi nên không lo không có khách hàng.
5. Khả năng sinh lời
  • Nhà phố: Trước tình trạng đất nội đô ngày càng khan hiếm thì khả năng tăng giá của nhà mặt phố sẽ ngày càng cao. Tuy nhiên, giá thành cũng sẽ đi kèm với chất lượng bởi những khu phố giá càng cao thì càng gần trung tâm, đông dân cư nên khả năng thu hồi vốn là có thể. Bên cạnh đó, nếu bạn không đủ khả năng để mua hẳn nhà mặt phố thì có thể thuê lại để kinh doanh, như vậy cũng có thể thu được nhiều lợi nhuận.
  • Shophouse: Theo đánh giá thì khả năng sinh lời trung bình của shophouse là từ 8 - 12%/năm, tuy nhiên còn phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, vị trí,... Bên cạnh đó, khả năng thanh khoản của shophouse cũng cao do tính khan hiếm (chỉ chiếm 2-3% trong khu đô thị) và xu hướng phát triển của chung cư trong tương lai sẽ mang đến nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.

1594631474803.png

Shophouse hay nhà mặt phố đều có những ưu điểm riêng và đây đều là những mô hình kinh doanh sẽ mang lại nguồn lợi lớn. Vậy nên để biết được nên đầu tư vào cái nào thì nhà đầu tư cần xét đến những phương diện như là mặt hàng kinh doanh phù hợp với loại hình nào, đối tượng muốn hướng đến là ai,... và đặc biệt là mức chịu chi của bạn là bao nhiêu. Hy vọng với những phân tích trên sẽ phần nào giúp được các nhà đầu tư đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất!
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên nào trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
1,563
Bài viết
4,480
Thành viên
30,228
Thành viên mới nhất
thienviet.director
Bên trên